Friday, June 7, 2013

“Nhát sao” được mấy hồi?

 PN - Cảm giác lo ngại của nghệ sĩ sẽ không còn nữa khi họ biết những biện pháp xử phạt nặng như cấm diễn, cấm xuất hiện trên truyền thông chỉ là… bàn thảo cho vui. 

Năm 2012, những nhức nhối trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang được đẩy lên đỉnh điểm với nhiều cuộc ra quân chấn chỉnh từ phía Bộ VH-TT-DL. Nhưng, vấn nạn này không dễ dẹp.

Bằng chứng mới nhất là việc Công ty Venus ngang nhiên thay đổi trang phục biểu diễn được duyệt để trình diễn nội y trá hình, tự tiện thay đổi nội dung chương trình và quảng cáo rượu trái phép trong Đêm hội chân dài 7 vừa qua.

Khi sự việc được báo chí khui ra, nhiều ý kiến nhận định Công ty Venus và dàn chân dài biểu diễn nội y trá hình trong chương trình sẽ phải đối mặt với án phạt nặng. Thế nhưng hôm 28/5, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL TP.HCM Châu Quốc Dũng ký quyết định chỉ xử phạt Công ty Venus, đơn vị tổ chức chương trình Đêm hội chân dài 7 tổng số tiền 35 triệu đồng cho ba lỗi kể trên.

Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc Công ty Venus lên báo tuyên bố sẽ không nộp phạt phần thay đổi nội dung chương trình và quảng cáo rượu trái phép. Ông bầu này cho rằng chương trình không sai khi quảng cáo rượu: “Các tiệc lớn, tiệc nhỏ ở Việt Nam, có chương trình nào mà không có rượu, Sở thích phạt thì Sở phạt thôi, tôi cũng không biết làm gì bây giờ”.

Ông bầu trẻ này quả là mạnh mồm. Nên nhớ lại Đêm hội chân dài 7 là chương trình trình diễn thời trang chứ không phải là một bữa tiệc. Cũng có thể phía Venus trở nên “nhờn” như trên, xuất phát từ sự dung túng của Sở VH-TT-DL TP.HCM, bởi đây không phải là sai phạm đầu tiên của Venus. Trước đó, chương trình thời trang Model look 2011 do công ty này tổ chức cũng từng bị xử phạt vì tự ý thay đổi tên chương trình và biểu diễn nội y không được phép.

Mức xử phạt như gãi ngứa trên, không đi kèm với bất cứ hình phạt bổ sung nào nên thật khó khiến những người vi phạm thấy sợ. Theo Sở VH-TT-DL TP.HCM, mức xử phạt này là đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là cái khó của Sở. Dù Nghị định 79 ra đời gần nửa năm nay nhưng chưa thể nâng mức phạt lên đến 50, 70 thậm chí là 100 triệu đồng, kèm theo hình thức cấm diễn bổ sung. Bộ VH-TT-DL cần có thời gian để xây dựng một nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thay thế cho Nghị định 75 hiện nay. Ngày ấy còn xa lắm!

Thêm vào đó, nhìn thái độ của các cơ quan quản lý văn hóa hiện nay, người ta dễ có cảm nhận họ chỉ “xới lên vấn đề” khi xã hội đánh động. Vi phạm thì vẫn cứ tăng. Các cơ quan quản lý chỉ “giơ cao đánh khẽ” để “cảnh tỉnh” nghệ sĩ, công ty vi phạm. Vậy ai sẽ “tỉnh” và “nhát” được ai?

Cảm giác lo ngại của nghệ sĩ sẽ không còn nữa khi họ biết thật sự những biện pháp nặng như cấm diễn, cấm xuất hiện trên truyền thông chỉ là “bàn thảo cho vui”. Rồi đây, chắc chắn vấn nạn ăn mặc phản cảm, hát nhép đàn nhái sẽ còn nhức nhối, vì chính Bộ VH-TT-DL còn đang chơi trò “đánh trống bỏ dùi” khi tỏ ra thiếu quyết tâm trong việc chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang.

 M.I.N.H 


Nguồn: phunuonline.com.vn

Link: http://phunuonline.com.vn/giai-tri/kheu/-nhat-sao-duoc-may-hoi/a94250.html

No comments:

Post a Comment